Nghệ thuật cuốn hút #1: Kỹ năng hiện diện

Bạn là một sinh viên trung học đang muốn ứng cử cho vị trí chủ tịch công đoàn, chủ tịch hội học sinh?

Bạn là một doanh nhân đang tìm cách để bán thành công doanh nghiệp của mình và thu hút nhà đầu tư?

Bạn là một sĩ quan quân đội đang cố gắng để có được lòng trung thành của những người lính dưới trướng mình?

Bạn là một nhân viên bán hàng đang cố gắng thắng được những khách hàng lớn?

Bạn là một giảng viên đại học mong muốn được học sinh kính trọng và nể phục?

Bạn là một chàng trai độc thân đang tìm kiếm người yêu?

Bất kể bạn là ai trong những cá nhân trên và dù mong muốn của bạn là gì, một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công là khả năng cuốn hút người khác của bạn. Sự cuốn hút là điều giúp bạn có khả năng chỉ huy cả một căn phòng, khiến cho mọi người nghe bạn và làm theo ý kiến của bạn. Nó là yếu tố thiết yếu của một nhà lãnh đạo mà có thể khiến cho người khác tin tưởng và đi đến cùng trời cuối đất vì bạn. Người đàn ông có khả năng cuốn hút người khác được mọi người yêu quí và nể trọng, họ có sức hút đến nỗi người khác không thể cưỡng lại được, từ đó dẫn đến vô số cánh cửa cơ hội cứ không ngừng mở ra chào đón họ.

Sự cuốn hút nghe có vẻ như là một phẩm chất bí ẩn – là điều mà chỉ một số đàn ông có được từ khi sinh ra còn những người khác thì không. Rất may thực tế lại không phải như vậy. Bạn không cần phải là kẻ may mắn được thừa kế gien đặc biệt thì mới có thể phát triển thành một người đàn ông có khả năng lôi cuốn mọi người.

Thay vì được xem là một đặc điểm kỳ diệu của con người và không thể giải thích, sự cuốn hút được chia thành một bộ kỹ năng ứng xử phi ngôn ngữ mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể học, luyện tập và biến nó thành bản chất tự nhiên của mình. Olivia Fox Cabane, tác giả cuốn sách The Charisma Myth, đã chia bộ kỹ năng này thành ba nhóm: kỹ năng hiện diện một cách lôi cuốn, kỹ năng thể hiện quyền lực và kỹ năng thể hiện sự ấm áp. Khi được vận dụng một cách khéo léo, bộ ba kỹ năng này sẽ làm nảy sinh sự cuốn hút mạnh mẽ mà người khác không thể cưỡng lại được. Ta gọi đó là người có khả năng cuốn hút người khác.

Tôi sẽ dành từng bài viết một để nói rõ hơn về ba bộ kỹ năng trên. Mỗi bài sẽ cung cấp một cái nhìn tổng thể cũng như những lời khuyên thiết thực để giúp bạn có thể làm theo và phát triển sức thu hút của bản thân. Sau đó chúng ta sẽ được học luôn về cách vận dụng ngôn ngữ cơ thể một cách lôi cuốn, và bởi vì một kỹ năng có thể sẽ không đúng khi vận dụng trong mọi trường hợp, chúng ta sẽ thảo luận về việc nên áp dụng từng phong cách ứng xử trong những tình huống khác nhau như thế nào.

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về tố chất đầu tiên của một người đàn ông có sức cuốn hút mạnh mẽ: kỹ năng hiện diện một cách lôi cuốn.

Tố chất #1 để lôi cuốn người khác: Kỹ năng hiện diện một cách lôi cuốn.

Charisma #1 Component - Presence

Đã bao giờ bạn trò chuyện với một người mà bạn cảm thấy rằng họ KHÔNG thật sự chú ý đến những gì bạn đang chia sẻ với họ?

Khi đó bạn cảm thấy như thế nào?

Hẳn là bạn cảm thấy rất khó chịu.

Đáng buồn thay, có vẻ như người ta càng ngày càng ít biết cách chú tâm hơn đến những người đang thực sự hiện hữu trước mặt mình. Việc tập trung hoàn toàn thời gian và tâm trí lắng nghe người đối diện có vẻ là thử thách với mỗi cá nhân, bởi chúng ta bị bủa vây bởi quá nhiều thứ xao nhãng hoặc lại đang bận rộn với những ý kiến khác biệt trong tâm trí mình.

Xã hội ngày nay, khi mà smart-phones đang bão hòa cuộc sống hiện đại thì việc tập trung hoàn toàn vào một người lại càng khó khăn hơn nữa. Con người ngày nay cố gắng dung hòa sự tập trung của mình giữa hai thế giới – thế giới thực nơi mà những con người thực đang hoàn toàn hiện hữu và thế giới ảo nơi mà họ giao tiếp với nhau qua những ứng dụng điện thoại của mình. Đi đến bất kỳ quán ăn, nhà hàng nào dù là tại Việt Nam hay ở những nước tiên tiến bạn cũng sẽ thấy người ta chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại và họ hầu như không mảy may gắn bó với người đối diện.

Video này được lan truyền trên các trang mạng chia sẻ trực tuyến của Mỹ có thể phần nào cho chúng ta thấy được cách thức mà công nghệ đang tạo ra một xã hội đầy những người sống ảo. Nội dung rất chân thực và sâu sắc.

Tin tốt về tất cả những điều trên là bạn có thể dễ dàng trở nên khác biệt so với những người khác chỉ đơn giản bằng việc làm cho người đối diện cảm thấy bạn hoàn toàn chú tâm đến họ.

Khi bạn nghĩ về sự cuốn hút, có thể bạn nghĩ ngay đến việc cố gắng làm mình trở nên tuyệt vời và nổi bật so với người khác. Nhưng bí mật nghịch lý của sự cuốn hút là nó không phải về việc bạn phô trương những phẩm chất tốt đẹp của mình, mà là việc bạn làm cho người khác cảm thấy tuyệt với về chính bản thân họ. Bạn tạo ra sự cuốn hút thật sự khi bạn làm cho người khác cảm nhận được sự quan trọng của họ, sau khi trò chuyện với bạn, họ cảm thấy tốt hơn về chính bản thân mình, tốt hơn họ đã từng làm được trước đây.

Việc tập trung năng lượng tinh thần và cảm xúc của bạn vào một ai đó khi bạn đang tương tác với họ tạo ra cảm giác về sự quan trọng. Bản chất con người là mong muốn có được sự chú ý của người khác, họ mong muốn được công nhận và được thấu hiểu.

Và bạn không cần phải là một người hướng ngoại với khả năng giao tiếp khéo léo thì mới có thể thu hút người khác. Trong cuốn sách The Charisma Myth, Cabane trích dẫn về tỉ phú công nghệ thông tin Elon Musk như một điển hình của người nắm vững nghệ thuật lôi cuốn người khác. Anh ấy cực kỳ thông minh và là một anh chàng khá điềm tĩnh, tuy là một người sống nội tâm nhưng anh ta lại biết cách tập trung cao độ vào sự hiện diện của mình trước người khác. Anh ta không cần phải thể hiện là người có thể nói với chuyện với tất cả mọi người, thay vào đó anh ta lại tập trung vào cuộc trò chuyện với một vài người với một thái độ toàn tâm toàn ý dành cho họ, việc này khiến người đối diện cảm thấy họ cực kì đặc biệt. Sự cuốn hút của một người không thể đo lường bằng số lượng mà phải bằng chất lượng.

Việc truyền đạt sự hiện diện của mình với người khác là một khái niệm đơn giản nhưng lại thường rất khó để thực sự làm được. Bạn lại càng không thể giả tạo được nó bởi một điều đáng ngạc nhiên là người ta hoàn toàn có thể giải mã được ngay liệu bạn có đang giả vờ quan tâm đến họ hay không. Bạn phải có một ý niệm mãnh liệt về việc tập trung sự quan tâm của bạn cho người đối diện ngay lúc này. Nhưng giống như mọi kỹ năng khác, bạn càng thực hành nhiều, việc này càng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số kỹ thuật để phát triển kỹ năng hiện diện một cách lôi cuốn của bạn:

Hãy mang trọn vẹn tâm trí của bạn về thời điểm hiện tại khi đang giao tiếp. Sự hiện diện bắt đầu trong tâm trí bạn. Nếu bạn cảm thấy tâm trí bạn đang bay bổng ở đâu khi đang tương tác với người khác, hãy thử bài tập dưới đây để mang tâm trí bạn trở lại đây và ngay lúc này. Tập trung vào cảm xúc vật lý trong cơ thể bạn mà bạn thường bỏ qua. Nó có thể là hơi thở của bạn hoặc nó có thể là cảm xúc của đôi chân bạn khi chạm vào mặt đất. Bạn không cần phải dành rất nhiều thời gian ngồi thiền để có được những cảm giác này, chỉ trong chốc lát bạn sẽ trở lại thực tại với thời điểm mà bạn đang chia sẻ với người đối diện.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang hoàn toàn thoải mái về thể chất. Thật khó để hoàn toàn hiện diện trước một người khi ta cứ mãi vướng bận nghĩ về việc chiếc quần bó hôm nay ta mặc chật và khó chịu như thế nào hay thời tiết oi bức như thế nào. Vì lý do đó, bạn hãy làm những gì có thể để đảm bảo bạn đang ở trong điều kiện dễ chịu nhất có thể. Như Antonio đã nhiều lần nhấn mạnh – Hãy mặc những bộ đồ hoàn toàn vừa vặn với cơ thể, bên cạnh việc nó giúp bạn trông đẹp hơn, quần áo phù hợp còn làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Những điều khác bạn có thể làm để tăng sự thoải mái về thể chất của bạn bao gồm ngủ đủ giấc, tiêu thụ ít cafein hơn (sẽ làm bạn cảm thấy điềm tĩnh hơn thay vì dễ bị hoảng hốt), và điều chỉnh nhiệt (ngay khi bạn có thể) đến một nhiệt độ dễ chịu hơn.

Chỉnh điện thoại về chế độ im lặng và để ở nơi khuất tầm mắt. Việc này giúp bạn đạt được hai mục đích. Trước tiên, làm giảm sự cám dỗ của việc bạn muốn táy máy lướt điện thoại khi bạn đang tiếp xúc với người khác. Thứ hai, bạn gửi một thông điệp mạnh mẽ đến người đối diện là họ có được sự toàn tâm toàn ý lắng nghe của bạn, chứ không phải chia sẻ nó với một chiếc điện thoại nào khác đang nằm trên bàn.

Nhìn trực tiếp vào mắt người đối diện khi họ đang nói chuyện. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người có cường độ giao tiếp bằng mắt cao hơn được cho là sở hữu những đặc tính mong muốn khiến người đối diện bị cuốn hút hơn, bao gồm cả sự ấm áp, sự trung thực, sự chân thành, sự tự tin, sự ổn định về tình cảm. Việc gia tăng cường độ giao tiếp bằng mắt không chỉ làm bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mọi phương diện với người bạn đang trò chuyện, nó còn gia tăng chất lượng của những tương tác đó. Giao tiếp bằng mắt truyền đạt một cảm giấc thân mật trong những điều mà bạn đang trao đổi, và mang lại cho người nhận một cảm giác tích cực khi giao tiếp với bạn cũng như khiến hai bên cảm thấy gắn kết hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý rằng mặc dù giao tiếp bằng mắt vô cùng hiệu quả trong việc xây dựng sự thân mật với người đối diện trong những tình huống thân thiện, những nghiên cứu gần đây cho thấy nó có thể phản tác dụng nếu bạn duy trì giao tiếp bằng mắt trong khi cố thuyết phục một người đang có ý hoài nghi về quan điểm của bạn.

Để tìm hiểu thêm tầm quan trọng của việc giao tiếp bằng mắt. Để tìm hiểu về việc làm thế nào để giao tiếp bằng mắt đúng cách.

Gật đầu để thể hiện bạn đang chăm chú lắng nghe. Bên cạnh việc giao tiếp bằng mắt, một cách dễ dàng nữa để thể hiện sự hiện diện của bạn với người đối diện là thông qua ngôn ngữ cơ thể, cụ thể hơn là gật đầu đồng ý. Nhưng hãy thận trọng, khi bạn gật đầu quá nhiều sẽ khiến đối phương nghĩ bạn đang cố gắng hết sức để làm họ hài lòng và tán thành ý kiến của họ, việc này dễ dẫn đến việc giảm vị thế của bạn. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên gật đầu khi đến thời điểm thích hợp, bạn sẽ phải thực sự lắng nghe đối phương để biết khi nào là lúc gật đầu thật sự có ý nghĩa.

Đặt câu hỏi để làm rõ vấn đề. Một cách dễ dàng để thể hiện bạn hoàn toàn chú tâm vào câu chuyện của đối phương là đặt câu hỏi để làm rõ một vấn đề mà người đó vừa chia sẻ. Ví dụ bạn có thể nói: “Khi em nói ___________, điều đó chính xác nghĩa là gì?”

Một cách hay hơn để đặt câu hỏi làm rõ vấn đề theo như Dr. Stephen Covey trong cuốn sách 7 thói quen của người thành đạt. Bạn chỉ cần đơn giản lặp lại những gì đối phương vừa nói và thêm câu “Tôi hiểu như thế này liệu có đúng chưa?”

Trong những cuộc trò chuyện thân mật hơn, hãy hỏi người khác những câu hỏi như “em thích phần nào nhất trong câu chuyện đó?” hoặc là “phần nào là khó khăn nhất trong tình huống em vừa kể với anh?” Người ta thật sự rất thích thú khi trả lời những câu hỏi như trên.

Để tìm hiểu thêm về cách đặt câu hỏi để thể hiện bạn thật sự quan tâm.

Tránh thể hiện thái độ bồn chồn vội vã. Sự bồn chồn báo hiệu cho người khác bạn không cảm thấy thoải mái về cuộc trò chuyện và bạn đang mong ngóng đến nơi nào khác chứ không phải ở đây. Vì vậy tránh việc quay tròn ngón tay cái hay điện thoại của bạn. Tránh việc nhìn xung quanh như thể đang tìm kiếm điều gì khác, việc này làm người khác nghĩ bạn đang tìm kiếm một cơ hội tốt hơn cơ hội bạn đang có ở đây.

Đừng vội nghĩ đến việc bạn sẽ trả lời ra sao trong khi đối phương vẫn đang nói chuyện. Chúng ta đều có xu hướng làm như vậy. Giọng nói bên trong đầu chúng ta luôn sẵn sàng để nhảy xổ ra và bắt đầu đáp lại ý kiến kia ngay khi có cơ hội. Nhưng nếu bạn mãi mê nghĩ đến việc bạn sẽ trả lời ra sao, bạn hiển nhiên không thể hoàn toàn lắng nghe những gì người khác đang nói. Việc bạn muốn có một ý tưởng về những gì mình dự định nói trước khi nói ra là hoàn toàn tự nhiên, nhưng việc bạn tạm dừng lại một chút trước khi phản hồi lại ý kiến của đối phương sẽ càng hiệu quả hơn nữa. Chúng ta sẽ trao đổi thêm trong bài viết về kỹ năng thể hiện quyền lực, chỉ những cá nhân cảm thấy mình nhỏ bé mới nói nhiều nhất, họ cảm thấy việc cần thiết phải lấp đầy các khoản lặng trong giao tiếp.

Hãy đợi hai giây trước khi trả lời. Nhảy xổ vào ngày khi một người vừa tạm dừng hoặc dừng hẳn việc nói chuyện báo hiệu bạn đang làm những việc tôi vừa đề cập ở trên, bạn mãi mê nghĩ về việc bạn sẽ phản ứng như thế nào thay vì chăm chú lắng nghe họ. Những giao tiếp phi ngôn ngữ mạnh mẽ hơn lời nói, vậy hãy dùng những kỹ thuật dưới đây của Cabane để thể hiện bạn thật sự quan tâm tới người đối diện:

Khi một người vừa nói dứt câu, hãy thể hiện sự phản ứng trên khuôn mặt bạn trước, cho họ thấy rằng bạn đang hấp thụ những gì họ vừa nói và bạn phản ứng lại để thể hiện sự chú tâm vào từng câu nói tuyệt vời mà họ xứng đáng được nhận. Chỉ sau đó, sau khoảng hai giây, bạn hãy trả lời.

Trình tự sẽ như sau:

  • Họ vừa nói xong câu nói của họ
  • Khuôn mặt của bạn hấp thụ câu nói đó
  • Khuôn mặt của bạn phản ứng lại
  • Sau đó, và chỉ sau đó, bạn hãy trả lời.

Dịch giả: Wiseman Team

Leave a Reply

error: Content is protected !!