Kinh doanh gì năm 2018 & Kế hoạch 30 ngày khởi nghiệp kinh doanh

Kinh doanh gì năm 2018 là phù hợp nhất với bạn? Và kế hoạch chi tiết 30 ngày, hướng dẫn bạn đi qua từng bước từ khởi nghiệp kinh doanh nhỏ đến lớn, sẽ là nội dung chính của chuỗi bài viết này. Trước khi thảo luận chi tiết vào việc bạn nên lựa chọn loại hình kinh doanh nào để thành công, Tôi sẽ giành trọn bài này để giúp bạn trả lời những câu hỏi cơ bản nhưng tối quan trọng khi bạn bắt đầu khởi sự kinh doanh.

1. Kinh doanh gì năm 2018 – luận về tư tưởng

Mỗi khi tôi nghĩ về việc bắt đầu khởi nghiệp một doanh nghiệp mới, tôi liền nhớ ngay đến cuốn sách mình đã đọc 2 năm về trước với nội dung: “Các doanh nhân thành đạt khi mới khởi nghiệp không phải không cảm thấy lo sợ, mà là họ dám đối diện với nỗi sợ đó để thành công”

Trong đầu tôi lúc đó, nỗi sợ là vì việc khởi sự một doanh nghiệp là quá mới mẻ đối với tôi, tôi chưa từng trải qua bao giờ. Tôi không biết tôi sẽ phải làm cụ thể những gì? làm với ai? bán cái gì và bán cho ai? liệu tôi có thành công được hay không? Lỡ tôi thất bại thì sao? Muôn ngàn thứ sẽ nhảy ra trong đầu khi bạn bắt đầu nghĩ về xây dựng một điều gì đó cho riêng mình.

Bạn biết đấy, việc học cách để trở thành quản lý, trở thành chủ của chính mình và điều hành một công ty khởi nghiệp kinh doanh là những điều mà ở thời nào cũng có, ở đâu cũng có người làm được và bản thân chúng ta có thể rèn luyện được. Cái khó không phải là việc bạn không biết nên làm gì mà là bạn có vượt qua được những rào cản tư duy trong đầu mình hay không.

Vì lý do trên, tôi sẽ bắt đầu bằng việc chia sẻ với bạn một danh sách những việc bạn cần phải làm để rèn luyện cho mình tư duy khởi nghiệp kinh doanh. Từ đó, chúng ta sẽ đi sâu thêm vào những việc hàng ngày bạn nên làm, mục tiêu là trong 30 ngày tới bạn sẽ có trên tay một bảng dự thảo chi tiết giúp bạn xác định được ý tưởng và cách triển khai ý tưởng kinh doanh của mình.

Kinh doanh gì năm 2018, điều quan trọng nhất là bạn phải đặt viên gạch đầu tiên ngày từ hôm nay.

Tại sao bạn nên khởi nghiệp kinh doanh và tại sao bạn có thể làm được

Mặc dù những dữ liệu dưới đây của chúng tôi được thu thập tại thị trường châu Á nói chung, nhưng những lý do bạn cần để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thì thật sự không mấy khác biệt nếu xét theo phương diện địa lý, cho dù bạn đang ở Việt nam hay bên kia bán cầu.

  1. Bạn có thể khởi nghiệp vì hiện tại có rất nhiều người khác cũng đang làm được. Bạn nghĩ rằng kinh tế đất nước ta hiện giờ đang được thống trị bởi những doanh nghiệp khổng lồ và được điều hành bởi những cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, MBA? Bạn hãy nghĩ lại đi. 96% doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh hiện giờ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, và khối này đang tạo ra 40% tổng sản phẩm quốc nội, hơn 1 triệu việc làm mỗi năm! Bạn thật sự không cần bất kỳ khóa huấn luyện đặc biệt nào để khởi nghiệp kinh doanh nhỏ. Bạn chỉ cần một ý tưởng, niềm khao khát học và thích nghi, và khả năng hành động vì ý tưởng đó.
  2. Bạn có thể khởi nghiệp vì ngoài kia luôn có một hình thức kinh doanh phù hợp với sở thích, kinh nghiệm, đam mê hay chuyên môn của bạn. Việc khởi nghiệp kinh doanh thật sự chỉ là việc tìm ra được một ý tưởng kinh doanh, trả lời được câu hỏi nên Kinh doanh gì năm 2017 – 2018 này thì đón đầu xu hướng và giải quyết được nmột vấn đề mà xã hội đag thiếu. Hãy liệt kê trên giấy một danh sách ý tưởng và hãy khoan băn khoăn về vấn đề tiền bạc. Thời nay, Bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều nguồn lực tài chính xung quanh mình (từ người thân, bạn bè, các quĩ đầu tư, vay ngân hàng..). Nếu khéo léo bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc có một nguồn vốn  để bắt đầu kinh doanh, đặc biệt nếu bạn áp dụng phương pháp khởi nghiệp tinh gọn (Lean Start-ups). Luôn nhớ, điều quan trọng nhất để thành công là đừng đợi mọi thứ thật hoàn hảo rồi mới bắt đầu, sẽ chẳng bao giờ có khoảnh khắc hoàn hảo, bạn chỉ cần thấy được ngày hôm nay công ty của bạn đã có những tiến triển hơn ngày hôm qua.
  3. Bạn có thể khởi nghiệp thậm chí ngay tại nhà. Theo thống kê, 52% các doanh nghiệp nhỏ bắt đầu khởi nghiệp tại gia và trong số 28 triệu doanh nghiệp nhỏ đang hoạt động, 22 triệu doanh nghiệp được trực tiếp điều hành bởi người chủ sở hữu doanh nghiệp, self-employed. (Họ không thuê nhân viên, không cần phải trả lương, họ tự mình vận hành mọi thứ).
  4. Và điều mà tôi xem là quan trọng nhất khi bạn khởi nghiệp kinh doanh – bạn có quyền làm bất kì điều gì bạn muốn, bất kì lúc nào bạn muốn và theo cách mà bạn muốn. Đây chính là cơ hội để bạn được làm những điều thật sự có ý nghĩa với mình, tập trung hết giá trị của doanh nghiệp bạn vào những điều quan trọng nhất với bạn. Việc mang sản phẩm của bạn đến với khách hàng? Thời nay, bạn có thể dễ dàng tạo một gian hàng trên Vatgia, tự lập một trang Facebook, rao bán hàng trên Zalo, hay tham gia chương trình cộng tác bán hàng với Lazada. Những trang này là nơi khách hàng sẽ tìm tới, và nếu chất lượng sản phẩm cũng như đam mê của bạn đáp ứng mong đợi của khách hàng, thành công đến với bạn chỉ còn là vấn đề thời gian.
  5. Bất kì lúc nào bạn cảm thấy sợ hãi hành động vì giấc mơ của bạn, hãy xem Video tạo động lực dưới đây.

Kinh doanh gì năm 2018, bộ kỹ năng này là không thể thiếu để thành công

2. Kinh doanh gì năm 2018 – Kế hoạch 30 ngày khởi nghiệp kinh doanh

Tuần 1: Ước mơ lớn, bắt đầu nhỏ

Tuần 1 là bước đầu tiên để hiện thực hóa doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn. Trong tuần đầu tiên này, bạn sẽ tập trung vào nghiên cứu, lập chiến lược nên Kinh doanh gì năm 2017 – 2018,và hợp pháp hóa doanh nghiệp.

Bước đi này hẳn nhiên là bước khó nhất trong toàn bộ qui trình. Những bước còn lại chỉ là xây dựng mọi thứ dựa trên bước đầu này mà thôi. Hãy kiên trì thực hiện theo kế hoạch vạch ra (kế hoạch mà tôi sắp chia sẻ với bạn dưới đây) và nhớ là đừng lo lắng gì hết nếu đôi khi bạn phải cần thêm một vài ngày để hoàn thành việc này hay việc khác.

Kinh doanh gì năm 2018, bạn cũng nên xem thêm: 5 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp kinh doanh

Ngày 1: Xác định bản thân và doanh nghiệp của bạn. Tìm hiểu xem bạn sẽ kinh doanh sản phẩm gì và bán sản phẩm này cho ai?

Bạn sẽ bắt đầu bằng việc xác định xem bạn làm việc gì giỏi nhất, bạn thích làm điều gì nhất và bạn thông thạo ở lĩnh vực nào.

Tại bước này, bạn cần phải làm bảng phân tích SWOT (bảng phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và rủi ro bạn có thể gặp phải). Bạn có thể hoàn thành bảng SWOT của mình vào cuối tuần này, khi tôi và bạn bắt đầu thực hiện việc nghiên cứu thị trường.

Bạn cũng sẽ phải định hình được đối với bạn doanh nghiệp sẽ như thế nào thì gọi là thành công. Liệu có phải là bạn sẽ trở thành một triệu phú trong vòng một năm vỏn vẹn, hay đó là điều hành một cửa hàng bán phở gà phi lợi nhuận cho người nghèo.

Một khi bạn xác định được điều gì là quan trọng với bạn và bạn có kỹ năng gì để làm được việc đó, bạn cần nghĩ ngay đến loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn khởi nghiệp. Nhiều người khi đọc hướng dẫn này đã có trong đầu sẵn ý tưởng khởi nghiệp rồi – có thể là mở một trung tâm dạy nói tiếng anh như người bản ngữ, một cửa hàng bán cháo bào ngư hay điều hành một website bán hàng trên mạng.

Nếu bạn chưa có một ý tưởng nào trong đầu cả nhưng bạn biết chắc rằng bạn thực sự muốn khởi nghiệp kinh doanh, bạn có thể bắt đầu bằng cách google các ý tưởng kinh doanh tiềm năng rồi xem xét chọn một loại hình phù hợp, bạn cũng có thể xem xét biến sở thích của mình thành công việc kinh doanh toàn thời gian (ví dụ bạn thích sưu tập nước hoa, bạn hiểu về các dòng nước hoa thì có thể bắt đầu bằng cách tìm nhập nước hoa từ Singapore rồi lập website hay facebook page và bán hàng trên mạng). Hoặc đơn thuần bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh với một lĩnh vực mà bạn có rất nhiều kinh nghiệm (tôi có một chị bạn thích làm bánh kem, mỗi khi chị bị áp lực hay stress chị lại làm bánh kem rồi chụp hình post lên facebook, bánh chị thường để cho người thân dùng mà thôi. Lâu dần nhiều người bắt đầu thấy thích cách chị bày trí bánh, nếm thử thì thích vị bánh chị làm, họ yêu cầu chị hướng dẫn cách làm bánh. Hiện giờ ngoài công việc chính ở công ty, chị bạn tôi hiện đang làm chủ một tiệm bánh lớn kèm với mở lớp dạy làm bánh nghệ thuật). Bạn thấy đấy, ở bất kì lĩnh vực nào bạn cũng có thể bắt đầu khởi sự một doanh nghiệp của riêng mình.

Nào, sau khi đã xác định được loại hình kinh doanh khởi nghiệp của bạn, bạn nên bắt đầu nghĩ về việc bạn sẽ bán loại sản phẩm nào và bạn sẽ bán cho ai.

Hãy nhớ rằng, ở bước này, chưa có gì là bó buộc bạn cả. Bạn dùng ngày hôm nay chỉ nghĩ về việc bạn muốn làm mà thôi. Việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường sẽ được đề cập đến trong những ngày tiếp theo. Khi bạn làm vậy, bạn sẽ có cơ hội hiểu được những mong muốn sâu thẳm bên trong mình một cách khách quan nhất.

Kinh doanh gì năm 2018, bạn cũng nên tham khảo: 5 yếu tố truyền thông quan trọng khi khởi nghiệp

Ngày 2: Bắt đầu phát thảo chiến lược kinh doanh của bạn

Lúc này bạn đã biết được bạn giỏi về lĩnh vực nào và có trong đầu ý tưởng về loại hình kinh doanh phù hợp nhất với bộ kĩ năng của bạn, bạn cần nghĩ về chiến lược phát triển ý tưởng đó.

Một điều cần làm rõ với bạn: đây KHÔNG phải là chiến lược kinh doanh tổng thể mà doanh nghiệp của bạn sẽ làm trong vòng 5 năm tới, mà là bản sơ lược của những việc bạn sẽ tập trung phát triển, ví dụ như: nhiệm vụ của doanh nghiệp bạn là gì, tầm nhìn của doanh nghiệp bạn là gì, những việc bạn sẽ làm và những việc bạn sẽ KHÔNG làm?

Bạn cần phải xác định chiến lược của bạn cũng phù hợp với giá trị cá nhân của bạn để tránh bạn sẽ bị giảm hứng thú theo thời gian. Ví dụ: giá trị cá nhân của bạn là không để người khác mất niềm tin nơi mình, thì sản phẩm bạn bán ra phải chú trọng vào chất lượng, có thể việc tạo ra sản phẩm sẽ tốn nhiều thời gian và nguồn lực hơn, giá có thể cao hơn nhưng bạn đảm bảo được người dùng cảm thấy yên tâm khi dùng sản phẩm của bạn.

Xác định xem những việc bạn sẽ làm và sẽ không làm. Bạn sẽ phục vụ đối tượng khách hàng nào? Bạn sẽ không phục vụ kiểu khách hàng nào? Bạn sẽ tăng trưởng bằng cách nào? Bạn sẽ tránh làm những việc gì?

Chiến lược của bạn phải thật sự thuận theo ý tưởng kinh doanh và giá trị cá nhân của bạn để tránh việc bạn sẽ sao nhãng và đổi ý khi khó khăn ập đến. Hoặc bạn phải làm những việc trái với nguyên tắc đạo đức của mình, ví như mở nhà hàng bán hải sản tươi sống trong khi bạn lại là người ăn chay và theo đạo.

Phải xác định bằng được những điều trên ngay từ đầu và bạn sẽ thấy được lợi ích trong những ngày tiếp theo. Bạn lên kế hoạch cũng dễ dàng hơn và tập trung cho việc thực hiện mà không bị ràng buộc bởi các giá trị sống, luật pháp, suy nghĩ của người khác hay những người không phải đối tượng khách hàng của bạn. Bạn biết đấy, chúng ta không khởi nghiệp kinh doanh để làm vừa lòng tất cả mọi người.

Kinh doanh gì năm 2018, bạn cũng nên tham khảo: 3 ý tưởng khởi nghiệp lãi cao với số vốn ít

Ngày 3: Xác định địa điểm kinh doanh của bạn

Tim Berry, doanh nhân người Mỹ, tác giả sách và nhà sáng lập của Palo Alto Software hướng dẫn bạn nên trả lời những câu hỏi dưới đây khi muốn xác địch địa điểm kinh doanh:

  • Bạn sẽ làm việc ở nhà, thông qua mạng internet hay làm tại văn phòng?
  • Kiểu địa điểm kinh doanh nào thì phù hợp với chiến lược của bạn? (Ví dụ nếu bạn khởi nghiệp kinh doanh bán hàng trên mạng, đôi khi bạn chỉ cần thuê một căn nhà nguyên căn vừa để ở vừa có phòng làm kho để hàng. Vậy địa điểm của bạn nên là một nơi có thể ở trong hẻm cũng được, nhưng lại thuận tiện để bạn di chuyển khi khách đặt hàng)
  • Liệu khách hàng có tìm ra được vị trí cửa hàng, công ty của bạn không?
  • Khách hàng của bạn sẽ đến với bạn bằng cách nào?
  • Địa điểm này có thuận tiện để đỗ xe không? Hay khách hàng phải đỗ xe ở một nơi khác rồi đi bộ đến chỗ của bạn.
  • Kiểu địa điểm kinh doanh nào thì phù hợp với chiến lược của bạn?
  • Bạn có dự định thuê nhân viên không?
  • Liệu địa điểm bạn sắp chọn có ảnh hưởng đến chiến lược tuyển dụng của bạn hay không? Nhân viên có vui vẻ di chuyển đến chỗ làm mỗi ngày hay không?

Khi phải xem xét về địa điểm và diện tích bạn cần có để khởi sự kinh doanh, hãy suy nghĩ một cách thực tế. Nếu bạn chưa cần thuê nhân viên cũng như thực hiện giao hàng tận nhà cho khách, mở văn phòng tại nhà luôn là một lựa chọn sáng suốt hơn cả.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi đặt văn phòng ở nhà, sợ mất tập trung, bạn có thể xem xét sử dụng loại hình văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo. Bạn có thể tham khảo một số công ty cung cấp dịch vụ này như G-Office, i-Office hay ESmart.

Nếu bạn quyết định doanh nghiệp của bạn sẽ cần không gian làm việc, lúc này hãy xem xét bạn sẽ cần bao nhiêu nhân viên trong 1-3 năm tới, loại trang bị văn phòng nào sẽ phù hợp với văn phòng của bạn – bàn ghế, máy photo, tủ lạnh, máy pha cà phê, diện tích khu vực tiếp tân, diện tích phòng họp.v.v. Thêm nữa là bạn dự địch sẽ tăng trưởng như thế nào? Nếu bạn nhìn thấy được doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển rất nhanh trong vài tháng tới, hãy tìm những nơi có không gian để khi cần thì bạn có thể mở rộng văn phòng, tránh việc phải thay đổi địa chỉ kinh doanh của bạn về sau.

Khi xác định được địa điểm kinh doanh, đừng ngại ngùng khi phải thương lượng giá cả. Thường thì bên cho thuê sẽ tìm cách để bạn phải ký hợp đồng ít nhất 1 năm.

Bạn có thể tìm thêm ý tưởng để lựa chọn văn phòng phù hợp bằng cách tham khảo những đối thủ cạnh tranh khác trong ngành của bạn thường lựa những địa điểm ở đâu, tại sao lại lựa chọn địa điểm đó? Liệu bạn sẽ có những thuận lợi hoặc những bất lợi nào khi bạn lựa chọn địa điểm này chứ không phải địa điểm kia?

Kinh doanh gì năm 2018, những bài học này bạn không nên bỏ qua: 7 điều tôi học được khi quan sát các doanh nhân thành đạt khởi nghiệp

Ngày 4: Xác định được bạn sẽ cần chính xác bao nhiêu tiền để bắt đầu

Một trong những lý do chính cho việc tôi và bạn giành hẳn 1 ngày để tìm địa điểm kinh doanh phù hợp là vì nó sẽ ảnh hưởng tới vấn đề ngân sách bạn cần để bắt đầu kinh doanh. Nếu bạn chỉ làm việc tại nhà mà không cần phải gặp mặt khách hàng, ngân sách của bạn lúc này sẽ chỉ tập trung vào hoạt động Marketing, văn phòng phẩm, chi phí dùng dịch vụ website và bán hàng, chi phí về hợp pháp hóa doanh nghiệp (nếu có). Nếu không, bạn sẽ cần một lượng kinh phí đủ để gánh vác ít nhất 1 tháng để thành lập, sắp xếp và đưa văn phòng vào hoạt động bao gồm cả những tiện nghi mà bạn sẽ dùng cho văn phòng của bạn.

Dù cách nào đi nữa, bạn cũng cần phải xác định chính xác các khoản tiền bạn bỏ ra thuộc loại nào trong 2 loại chi phí sau đây. Việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến tiền thuế bạn phải đóng cho nhà nước:

  • Chi phí – chi bao gồm những thứ như tiền lương, tiền thuê văn phòng, dịch vụ tư vấn, tiền di chuyển, tiền ăn và các loại chi phí khác nhau để hợp pháp hóa doanh nghiệp của bạn. Chi phí được xem là các khoản giảm trừ khi bạn hoạt động kinh doanh, về lâu dài sẽ giúp giảm thiểu tiền thuế phải đóng khi bạn kinh doanh có lợi nhuận.
  • Tài sản – tài sản bao gồm những thứ như nội thất, đèn và bảng hiệu, đồ đạc văn phòng, xe máy, xe tải (nếu có), tòa nhà, đất đai, kho bãi.v.v. Tài sản lại là loại hình không thể giảm trừ được khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp. Bạn cần cân nhắc các yếu tố trên để lập sổ sách kế toán phù hợp.

Bạn không nên nhập nhằng giữa chi phí và tài sản. Khi bạn lập một file excel để lưu giữ thông tin chi phí khởi nghiệp của bạn, nên tách biệt rõ ràng giữa tài sản và chi phí bạn nhé.

Kinh doanh gì năm 2018, bạn cũng nên tham khảo Bí quyết tăng doanh số cửa hàng bán lẻ trong 4 tuần

Ngày 5: Bắt đầu hoạch định kế hoạch kinh doanh trên 1 TRANG GIẤY( 1 pitch business plan)

Khi bạn khởi nghiệp, người ta thường hỏi bạn “cho tôi xem bảng kế hoạch kinh doanh của anh”? Trong đầu bạn lúc này sẽ đầy hình ảnh về những bộ chứng từ, bản hợp đồng dài lê thê khi bạn thành lập doanh nghiệp, những lo lắng khi bạn phải làm nghiên cứu thị trường và thiết lập bản dự toán tài chính doanh nghiệp.

Bình tĩnh nào, không cần phải nhiêu khê như thế.

Kiểu bản kế hoạch kinh doanh truyền thống trên chỉ cần thiết khi nào bạn muốn vay vốn ngân hàng để kinh doanh hay tìm kiếm nguồn vốn từ các nhà đầu tư. Những bản kế hoạch này tốn rất nhiều thời gian để làm và ít khi được cập nhật khi bạn đi vào hoạt động thực tế.

Đó là lý do tôi đề xuất bạn hãy chỉ hoạch định kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy, ý tưởng của việc này là để bạn tìm ra định hướng cho doanh nghiệp mình. Một số điều bạn cần lưu ý:

  • Bản sắc doanh nghiệp của bạn là gì – Điều gì làm doanh nghiệp bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh? Bạn nên tập trung vào phân khúc nào? Lý tưởng nhất bạn có thể mô tả bản sắc doanh nghiệp của bạn trong một hoặc 2 câu ngắn gọn. Ví dụ, ở HCM dạo gần đây nổi lên phong trào đi uống cà phê ở Thức Café, với câu mô tả giản dị “Xin đừng ngủ trong thức café”, hình thức phục vụ café 24/24 giành cho “cú đêm” đã đánh rất đúng vào tâm lý giới trẻ Sài Thành. Quán này thành công đến mức nếu bạn đi uống café tối thứ 7, lúc 12h khuya, quán này vẫn đông đến mức nếu bạn không đến từ sớm có thể cũng không có chỗ mà ngồi.
  • Thị trường của bạn là gì? Nhu cầu của khách hàng trong thị trường này như thế nào? Ví dụ, ở Hồ Chí Minh hiện có một quán cà phê với phong cách đặc biệt gọi là Hoang Café, với phong cách thiết kế như một ngôi nhà hoang, ánh đèn mập mờ lãng mạn và tiếng guitar acoustic vang lên trong đêm. Chính chất riêng này làm những người có gu âm nhạc cổ điển, nhẹ nhàng không thể không tìm đến trải nghiệm.
  • Những bước bạn cần phải làm và khi nào nên thực hiện những bước này?
  • Chi phí khởi nghiệp?
  • Dự toán hoạt động kinh doanh (bạn sẽ bán hàng như thế nào?)
  • Ngân sách cho các chi phí hoạt động, phát sinh?

Kinh doanh gì năm 2018, xem thêm: 5 điều tối quan trọng để khởi nghiệp kinh doanh nhỏ thành công

Ngày 6: Nghiên cứu thị trường

Nếu bạn nhận thấy bạn không thể hoàn thành việc nghiên cứu thị trường trong 1 ngày, hãy cứ thực hiện trong mấy ngày nữa cũng không sao. Sau tất cả, để thành công bạn cần phải hiểu rõ về lĩnh vựa kinh doanh và thị trường của bạn.

Có rất nhiều nguồn và cách thức hữu ích để bạn có thể nghiên cứu về lĩnh vực bạn muốn kinh doanh, bao gồm việc gửi một bản khảo sát đến khách hàng, gọi điện hỏi thăm ý kiến khách hàng, email thăm dò ý kiến, hay đơn giản là trò chuyện với những người đã từng trải qua trường hợp giống như bạn.

Việc nghiên cứu thị trường mang yếu tố sống còn cho doanh nghiệp của bạn bởi nó sẽ giúp bạn tìm ra liệu ngoài kia khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ hay sản phẩm mà bạn chuẩn bị cung cấp hay không. Việc này cũng hữu ích khi đến lúc bạn phải viết một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, đặc biệt khi bạn phải thuyết phục một nhà đầu tư mạo hiểm rót vốn vào công ty bạn. Người ta sẽ muốn hiểu xem liệu có thị trường giành cho ý tưởng của bạn hay không, nếu không, công ty bạn sẽ không tăng trưởng đủ nhanh để đáp ứng được nguyện vọng hoàn vốn đầu tư (ROI – returns on investment) của các nhà đầu tư này.

Có rất nhiều cách bạn có thể làm để thu thập các thông tin thị trường:

  • Thực hiện việc nghiên cứu trên mạng, các website và google: Bạn cần nhìn thấy được hiện đang có những ai kinh doanh cùng thị trường với bạn, tìm các con số phản ánh độ tìm năng của thị trường. Việc kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này hiện đang thuận lợi hay khó khăn? Liệu bạn có làm được tương tự như họ để thành công hay bạn có thể làm khác đi để thành công hơn nữa?
  • Thử mua một số sản phẩm tiêu biểu: bạn hãy mua thử và trải nghiệm một số sản phẩm trong lĩnh vực của bạn, hãy mua cả trên mạng và tại cửa hàng. Tìm hiểu xem người ta đang trả tiền cho tính năng nào của sản phẩm và khách hàng đang đánh giá các sản phẩm này như thế nào?
  • Nói chuyện với mọi người, bao gồm cả khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Tập hợp thông tin từ nhiều nguồn, từ các trang web của bộ công thương, các hiệp hội doanh nghiệp hay các trang báo uy tín trong lĩnh vực của bạn.

Tự thực hiện việc thu thập thông tin bằng cách gọi điện, email, tham gia các nhóm và diễn đàn liên quan, gửi các bảng khảo sát thị trường (hiện có nhiều phần mềm có thể giúp bạn tạo các bảng khảo sát miễn phí hoặc chi phí rất thấp như Google Survey hay Survey Monkey).

Kinh doanh gì năm 2018, xem thêm: Chiến lược đảm bảo thành công khi khởi sự kinh doanh

Ngày 7: Hợp pháp hóa doanh nghiệp của bạn

Việc này bao gồm lựa chọn và đăng ký tên doanh nghiệp và lựa chọn một cấu trúc doanh nghiệp phù hợp. Nhiều công ty khởi nghiệp thường chọn loại hình hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân hay công ty trách nhiệm hữu hạn. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thành lập một tổ chức phi lợi nhuận. Mỗi loại hình kinh doanh trên có những điểm thuận lợi và hạn chế khác nhau và cũng được hưởng những quyền lợi về thuế khác nhau.

Sẽ sáng suốt hơn nếu bạn tham khảo ý kiến của luật sư để lựa chọn loại hình kinh doanh có thể đáp ứng được tình trạnh và chiến lược kinh doanh của bạn.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần xem xét và làm trong tuần đầu tiên khởi nghiệp của bạn. Trong những tuần tới, tôi sẽ cùng bạn đi qua những bước tiếp theo để xây dựng doanh nghiệp của bạn như:

  • Cách tìm nguồn vốn để khởi sự doanh nghiệp
  • Xây dựng và duy trì thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Xây dựng chiến lược và thực hiện việc bán hàng hiệu quả
  • Kinh doanh gì năm 2017 – 2018 thì đón đầu xu hướng WTO
  • Ý tưởng làm giàu ít vốn mà bạn có thể thực hiện được ngay

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết trên của chúng tôi về Kinh doanh gì năm 2018 và kế hoạch 30 ngày khởi nghiệp kinh doanh, Tôi tin bạn cũng sẽ cảm thấy vô cùng phấn khích giống như tôi lúc này khi nhận ra việc khởi nghiệp không hề khó khăn và phức tạp như mình nghĩ. Luôn nhớ, người ta làm được thì bạn cũng làm được, và bạn biết bạn xứng đáng với một tương lai tốt hơn bây giờ rất nhiều.

(Văn hóa trích dẫn nguồn: nếu bạn thích thông tin trên website của chúng tôi và muốn chia sẻ với bạn bè, xin hãy trích dẫn nguồn từ http://wiseman.vn)

Wiseman Team – Nghiên cứu và dịch

3 Comments

    • wisemanvn

Leave a Reply

error: Content is protected !!