5 Sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp vào thời điểm kinh tế khó khăn

Vào những ngày đầu khởi nghiệp, khi nền kinh tế càng gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp càng phải đưa ra nhiều quyết định lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa và công nghệ hóa như hiện nay, phần lớn các chiến lược truyền thống thường được dùng để chèo lái doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn sẽ trở nên vô tác dụng. Rất nhiều các chiến lược mà các doanh nghiệp thường áp dụng có thể sẽ thành con dao hai lưỡi với những hệ lụy khôn lường.

5 sai lam can tranh khi kinh te kho khan.jpg1

Dưới đây là 5 sai lầm kinh doanh cần tránh khi bước đầu khởi sự doanh nghiệp.

1. Mãi mê tập trung vào các thị trường truyền thống

tradeitional market

Khi phải đương đầu với nhiều khó khăn, thông thường các doanh nghiệp sẽ chọn chiến lược “an toàn” và chỉ tập trung vào các phân khúc, các thị trường truyền thống. Một nghiên cứu mới đây cho thấy tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, những doanh nghiệp hoạt động tại các thị trường quốc tế thường có kết quả kinh doanh tốt hơn (tính theo mức độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận), so với các doanh nghiệp chỉ hoạt động tại thị trường nội địa. Điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp đang hoạt động “xuyên biên giới” đã nhận thức rất rõ tiềm năng và giá trị của các thị trường nước ngoài và họ cũng sẵn sàng đầu tư cho các thị trường tiềm năng này.

Một điểm nữa, với sự nổi lên chóng mặt của Internet, online marketing, khi mà bạn có thể hàng ngày tiếp cận thị trường 90 triệu dân thay vì mở một shop bán hàng và chỉ phục vụ được tối đa 1000 lượt đi ngang qua cửa hàng đó. Hãy đưa doanh nghiệp của bạn lên mạng, càng sớm càng tốt. Nhiều năm trước có một câu nói của Bill Gates – sáng lập Microsoft như sau: “Trong 5 năm nữa, nếu doanh nghiệp của bạn không kinh doanh trên internet, bạn tốt nhất đừng kinh doanh gì cả”.

2. Quá tập trung vào những dự án mở rộng phức tạp và tốn kém

Hướng đến những dự án mở rộng phức tạp và tốn kém

Để mở rộng quy mô hoạt động, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải đầu tư nhiều nguồn lực và lên kế hoạch rất kỹ. Doanh nghiệp cần đầu tư thời gian để nghiên cứu về các thị trường mới và tìm hiểu những quy định pháp lý đi kèm. Tuy nhiên, các rào cản đầu tư có thể không lớn hoặc khó khăn như bạn hình dung.

Có khoảng 1/3 doanh nghiệp trên toàn cầu cho rằng rào cản lớn nhất khi mở rộng hoạt động ra các thị trường nước ngoài là thiết lập văn phòng đại diện/chi nhánh tại nước đó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm thiểu các khoản đầu tư và chi phí để thành lập văn phòng tại nước ngoài bằng cách sử dụng các dịch vụ văn phòng ảo, hoặc sử dụng các dịch vụ văn phòng trọn gói, linh hoạt. Những dịch vụ này giúp cho doanh nghiệp không phải bỏ ra một số tiền lớn ban đầu để đặt cọc và thuê địa điểm, hay đầu tư vào các trang thiết bị văn phòng, trong khi lại có thể mở rộng hoặc thu hẹp quy mô văn phòng theo tình hình kinh doanh.

Không nói gì xa xôi, kể cả khi bạn muốn khởi nghiệp với một chuỗi cửa hàng thời trang tập trung vào thị trường Hồ Chí Minh, bạn có thể dễ dàng thuê những văn phòng ảo tại quận 1 với chi phí khoảng từ 2 triệu đến 5 triệu 1 tháng. Toàn bộ các cuộc điện thoại gọi vào công ty bạn sẽ được chuyển về số điện thoại cầm tay của bạn khi có khách hàng gọi, còn lại thì bạn có thể thực hiện việc kinh doanh trên mạng, hàng hóa thì được lưu kho tại nhà. Trong khi địa chỉ kinh doanh lại nằm ở một nơi sang trọng và bắt mắt là trung tâm quận 1. Còn cách kinh doanh nào khéo léo và hiệu quả hơn thế?

3. Vội vàng cắt giảm nhân sự khi có biến, hoặc tiếp tục tuyển mới lao động chính thức trong khi đầu ra còn chưa ổn định

Recruitment1.jpg1

Nhân sự là khoản chi phí tốn kém nhất cho phần lớn các doanh nghiệp, nhưng để mất đi nhân tài còn tồi tệ hơn nhiều. Thay vào đó, các DN nên tìm cách giảm thiểu các chi phí cố định khác như chi phí văn phòng, hoặc tìm cách giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Có đến 41% DN cho rằng các biện pháp đơn giản như cho phép nhân viên chọn địa điểm làm việc nhằm giảm thiểu thời gian di chuyển cũng như áp lực công việc sẽ giúp DN nâng cao năng suất.

Về mặt tuyển dụng, một trong những cách giảm thiểu chi phí nhân sự là thuê nhân viên thời vụ hoặc tuyển dụng chuyên gia làm việc theo dự án. Điều này sẽ giúp DN chỉ trả lương khi họ có việc cần đến chuyên môn của những người này, và có khoảng 49% các DN đã thuê nhân viên thời vụ trong năm vừa qua.

4. Cho rằng khách hàng hiểu doanh nghiệp đang gặp nhiều sức ép và họ sẽ thông cảm

Customer emotion

Dù doanh nghiệp bạn đang gặp sức ép gì chăng nữa, đừng bao giờ để chúng ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ khách hàng. Không có gì tồi tệ hơn việc mất đi một khách hàng quen thuộc – đơn giản chỉ vì đánh mất một khách hàng đồng nghĩa với việc đánh mất các đơn hàng kế tiếp, cũng như các khách hàng tiềm năng mà họ có thể giới thiệu.

Chính vì vậy, bạn hãy làm tất cả mọi thứ có thể để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng – về sản phẩm, giá cả, hỗ trợ, giá trị và các giao tiếp thông thường – và hãy luôn luôn để tâm tới các dấu hiệu cho thấy khách hàng không hài lòng ngay từ khi nó mới phát sinh.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên đối mặt với sức ép giảm giá từ khách hàng. Thay vì đáp ứng, hãy khéo léo đàm phán các lựa chọn khác như tăng giá trị dịch vụ mà vẫn giữ nguyên giá. doanh nghiệp cũng có thể tung ra các gói sản phẩm/dịch vụ cơ bản với mức giá rẻ hơn, song song với các sản phẩm truyền thống.

5. Thực hiện việc cắt giảm chi phí bằng cách tự làm mọi thứ

do it yourself burn out

Nếu doanh nghiệp hạn chế thuê ngoài và tự làm mọi thứ, họ sẽ phải tập trung vào các công việc này mà sao lãng các công việc chính mang lại doanh thu. Thay vào đó, nếu doanh nghiệp thuê dịch vụ hành chính hay quản lý văn phòng, điều này sẽ giúp bộ máy lãnh đạo tập trung vào các hoạt động mang lại nhiều doanh thu hơn, do không phải giải quyết quá nhiều sự vụ hành chính. Ví dụ, các nhà cung cấp dịch vụ văn phòng thường có các giói dịch vụ như lễ tân, thư từ, quản lý công nghệ thông tin và bảo trì văn phòng. Các nhà cung cấp này cũng có thể cung cấp các tiện ích mà một công ty nhỏ khó có thể đầu tư, như các máy in chất lượng cao hoặc các dịch vụ hội đàm qua video.

Sau tất cả, doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ cũng có rất nhiều điểm mạnh hơn những doanh nghiệp lớn, đó là sự linh động, loại sản phẩm tập trung vào một thị trường đặc thù và một kiểu khách hàng đặc thù mà các doanh nghiệp lớn do phải phục vụ mục thị trường lớn và chung chung không thể để mắt tới. Bạn hãy tự tin và nhìn vào góc tích cực nhất của doanh nghiệp mình bạn nhé.

Wiseman Team – Nguồn Internet

Leave a Reply

error: Content is protected !!