3 Kỹ thuật bán hàng trực tiếp Đàn ông cần học để thành công

Lý do đến 98% doanh nghiệp thất bại cũng chính là lý do hầu hết mọi người không trở nên giàu có được. Không phải vì họ thiếu kiến thức, ý tưởng kinh doanh hay một sản phẩm độc đáo mà bởi vì họ thiếu đi một bộ kĩ năng tối ư quan trọng mà phần lớn chúng ta lại bỏ qua, hay ít tập trung hơn bởi chúng ta cho rằng chỉ cần hiểu về kiến thức chuyên môn của mình là đủ.

Thực tế chứng mình rằng, muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, một kỹ năng mà đàn ông chúng ta bắt buộc phải trang bị được là kỹ năng BÁN HÀNG. Bạn không nhất thiết phải bán 1 sản phẩm nào đó, điều cơ bản nhất là bạn phải bán được ý tưởng, bán được năng lực và bán được giá trị của chính mình trong cuộc sống.

Trong suốt một khoảng thời gian dài, tôi đã có cơ hội được học, trải nghiệm thực tế cũng như nghiên cứu kỹ về kỹ năng bán hàng trực tiếp và mạnh dạn viết nên bài chia sẻ này,tôi tin tưởng rằng những kỹ năng dưới đây sẽ hữu ích cho các bạn đang theo đuổi nghề bán hàng, hay đơn giản áp dụng những chia sẻ này để sải những bước xa hơn trong cuộc sống.

Ban hang dinh cao - wiseman.vn

Một doanh nghiệp muốn tồn tại, hoạt động hiệu quả đều phải dựa vào hoạt động bán hàng, cho dù là bán sản phẩm, bán dịch vụ, hay bán công nghệ, thì đội ngũ bán hàng và kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt đem đến một con số doanh thu kỳ vọng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đã từ lâu, các thuật ngữ “kỹ năng bán hàng trực tiếp”, “văn hoá bán hàng” hay “tuyệt chiêu bán hàng” đã không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta.

Vậy Kỹ năng bán hàng là gì?

Bán hàng là nghệ thuật thuyết phục người khác làm một việc mà bạn không có quyền bắt người ta làm. Cụ thể ở đây là bạn thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Trong thời buổi công nghệ phát triển như ngày nay, để bán được hàng, ngoài phương thức truyền thống là bán hàng, còn có nhiều cách tiếp cận tới đối tượng khách hàng mục tiêu như bán hàng qua điện thoại, qua internet… Nhưng bán hàng trực tiếp là phương thức được sử dụng phổ thông nhất từ lâu đời nay.

Vậy hôm nay chúng ta cùng bàn về kỹ năng bán hàng trực tiếp, phương thức bán hàng giúp khách hàng tiếp cận nhanh nhất với sản phẩm, dịch vụ của công ty. Ở đây, nhân viên bán hàng và khách hàng gặp gỡ trực tiếp để trao đổi về thông tin sản phẩm và đàm phán về mức giá cũng như các điều khoản khách đi kèm trong và sau quá trình bán hàng.

Dưới đây là câu chuyện về người có kỹ năng bán hàng trực tiếp giỏi nhất nước Mỹ:

Best sales man America - wolf_wall_street1

Một chàng trai trẻ từ California chuyển đến Colorado và anh đến một siêu thị lớn để xin việc làm.

– Giám đốc siêu thị hỏi anh: “ Anh có kinh nghiệm bán hàng nào không?”

– Chàng trai trẻ trả lời: “ Vâng, tôi được mệnh danh là Người bán hàng số một nước Mỹ và tôi vừa trở về từ California”

Vị giám đốc ngạc nhiên, nhưng ngài thích quan điểm đó, vì vậy ông đã nhận chàng thanh niên vào làm việc:

– “ Cậu bắt đầu từ ngày mai và tôi sẽ xuống sau khi chúng ta đóng cửa để xem cậu làm như thế nào?”

Ngày đầu tiên làm việc khởi đầu khó khăn, nhưng chàng trai đã vượt qua nó. Sau khi siêu thị đóng cửa, như đã hẹn, vị giám đốc xuống gặp chàng thanh niên:

– “ Thưa nhà bán hàng xuất sắc nhất nước Mỹ”, Ông Giám Đốc nói, “ Hôm nay anh đã bán được hàng cho bao nhiêu khách hàng?”

– “Một, thưa ông”, người thanh niên trả lời

– “ Chỉ có một? Mỗi nhân viên bán hàng của tôi trung bình bán được cho 20 hoặc 30 khách một ngày! Thế cậu bán được bao nhiêu doanh thu?”, vị giám đốc lại hỏi.

– “ 101,237.64 $, thưa ông”, chàng thanh niên đáp

Vị giám đốc bất ngờ. Hơn một trăm nghìn dollar là số tiền lơn hơn doanh số mà tất cả những người bán hàng khác gộp lại

– “ Vậy cậu đã bán những cái gì?”

– “Để tôi xem?”, chàng trai nghĩ, “Đầu tiên tôi bán cho ông ta một cái lưỡi câu nhỏ. Sau đó tôi bán cho ông ấy một lưỡi câu cỡ trung bình. Tiếp theo, tôi bán cho ông ấy một lưỡi câu lớn. Và tôi bán tiếp cái cần câu mới. Sau đó, tôi hỏi nơi mà ông ấy câu cá, và ông trả lời ông ấy ra biển câu, vì vậy tôi nói với ông ta rằng ông nên có một cái thuyền, và chúng tôi cùng xuống phòng thuyền buồm, ông ấy đã mua động cơ Chris Craft. Tiếp theo tôi hỏi ông ta về phương tiện để chở thuyền ra biển, ông ấy nói ông có 1 xe Honda Civic. Tôi nói cái xe đó không đủ lớn để chở chiếc thuyền quá nặng, vì vậy tôi đưa ông ta xuống phòng ôtô và bán cho ông ấy 1 cái V8 SUV mới.”

– “Wow”, ông chủ nói, “ Người đàn ông đến mua 1 lưỡi câu và cậu đã bán cho ông ấy 1 cái thuyền và 1 cái xe tải?”

– “ Không, ông ấy đến đây để mua cho con gái một cái túi vải picnic, và tôi nói: trời! thứ 7 này sẽ là 1 ngày cuối tuần thật đẹp và sẽ thật tuyệt vời nếu ông đưa cả gia đình mình đi câu cá?…”

Bạn cũng thấy câu chuyện rất thú vị đúng không? Một nhân viên bán hàng xuất sắc là người có thể làm được như anh chàng bán hàng trong câu chuyện vừa rồi. Câu chuyện bán hàng của anh ta nghe có vẻ đơn giản và còn có phần hài hước, nhưng để làm được như vậy thì không đơn giản chút nào. Anh ta đã có cho mình có một kỹ năng bán hàng gần như là thiên bẩm. Đó là cả một quá trình tích luỹ và hàng mớ kỹ năng cần phải học hỏi. Vậy làm sao để có được kỹ năng bán hàng trực tiếp  như anh chàng trên?

Những chiến binh bán hàng không “lôi kéo” hay “ép buộc” khách hàng mua sản phẩm của mình mà đơn giản là giúp khách hàng tìm ra giải pháp để giải quyết những vấn đề của chính họ. Dưới đây là những nguyên tắc bạn cần nắm:

1. Khách hàng là thượng đế – hãy đối xử chân thành và đầy tôn trọng

Luon chu dao voi khach hang.jpg 1024

Một trong những điều luật “bất thành văn” của những người làm nghề bán hàng là: “Khách hàng là thượng đế”, “Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng. Điều 2: Nếu khách hàng sai, xem lại điều 1”. Trên thực tế, không phải khách hàng lúc nào cũng đúng bởi họ đâu phải thánh nhân, họ cũng chỉ là người trần mắt thịt, với vô vàn cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố, tham, sân, si giống như người bán hàng.

Điều quan trọng là trong bất cứ trường hợp nào, người bán hàng phải luôn luôn tôn trọng khách hàng, đối xử với khách hàng bằng sự chân thành với phong thái phục vụ chuyên nghiệp nhất có thể. Xong thực tế bán hàng xung quanh chúng ta lại không được như vậy, Họ chỉ chăm chăm đến khâu bán, làm sao bán được nhiều hàng nhất với giá cao nhất mà họ có thể “chặt chém” được mà quên đi việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nắm bắt thông tin về nhu cầu của khách hàng.

Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu 3 thứ: kiến thức, kỹ năng, và thái độ. Vậy là một nhân viên bán hàng, ít nhất bạn phải có kiến thức, hiểu biết nhất định về sản phẩm, về công ty, khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh. Những kỹ năng về giao tiếp, đàm phán, xử lý tình huống và kết thúc hợp đồng sẽ cần bạn chau dồi dần qua quá trình làm việc. Cả hai thứ trên đều yêu cầu bạn phải làm thành thục, tuy nhiên tuy nhiên bạn hãy nhớ, kiến thức, kỹ năng bạn đều có thể học hỏi, được đào tạo, huấn luyện. Duy chỉ có thái độ là do chính bạn quyết định, và thái độ là yếu tố quyết định để lấy được thiện cảm và sự quan tâm của khách hàng, giúp bạn kéo khách hàng về phía mình.

Một quy trình bán hàng chuẩn là khi người bán dành nhiều thời gian và tâm sức nhất cho khâu xây dựng quan hệ với khách hàng, tiếp đến là nắm bắt thông tin khách hàng, sau đó mới thuyết trình về sản phẩm và bán hàng là khâu cuối cùng kết thúc một chu trình sale. Khi thực hiện tốt 3 khâu đầu tiên, thì thành công ở khâu cuối cùng là điều chắc chắn.

2. Luôn chuẩn bị kỹ để có được cảm tình khách hàng trong 30s đầu tiên

Ban hang trong 30s - ga_-_sales.jpg 1024

Cách thức bạn truyền đạt câu chuyện đằng sau các sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn luôn đồng nghĩa với sự khác biệt giữa việc tạo ra một giao dịch bán hàng hay đơn thuần chỉ là những lời giới thiệu suông.

Và nếu các đối thủ cạnh tranh có được khả năng này với những cách thức hấp dẫn, cô đọng và rõ ràng hơn, họ sẽ lấy đi của bạn không ít khách hàng tiềm năng đơn giản bởi bạn không thể bắt được sự chú ý của khách hàng này ngay khi họ mới bước chân vào cửa hàng.

Vậy, làm thế nào để xây dựng được những chào hàng chiến lược và hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình, đảm bảo các khách hàng tiềm năng sẽ ngồi xuống chăm chú lắng nghe bạn?

Hãy bình tình, luôn có câu trả lời cho câu hỏi này. Bạn hoàn toàn có thể tự mình xây dựng một bản chào hàng hoàn hảo, và đặc biệt là chỉ mất chưa đầy 30 giây để truyền tải tới các khách hàng. Bí mật ở chỗ: lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận và đúng luận điểm chính.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta đưa ra những phán quyết cuối cùng về một cá nhân nào đó chỉ trong vòng chưa đầy 5 giây. Giây đầu tiên là lúc những ngôn ngữ cơ thể sẽ phát huy hiệu quả hơn là nội dung, nhưng những gì bạn nói sau đó mới mang yếu tố quyết định.

Cách thức dễ dàng nhất để xây dựng một bản chào hàng hoàn hảo và súc tích đó là đặt ra 4 câu hỏi đơn giản sau:

  • Liệu đây có đúng là đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới hay không? (Ví dụ: sản phẩm của bạn là dòng cao cấp, tập trung vào chất lượng tuyệt vời nhưng kiểu khách hàng bạn đang tiếp cận lại quá quan tâm đến giá cả và không cần một sản phẩm quá chỉnh chu)
  • Khách hàng của bạn thuộc tuýp nào (bạn có thể google DISC – khoa học xác định kiểu tích cách khách hàng), họ đang cần gì, tại sao họ cần những điều đó?
  • USP – Unique Selling Point, những điểm khác biệt trong sản phẩm/ dịch vụ của bạn là gì?
  • USP của bạn có thể giúp khách hàng tránh được điều gì? Mang lại cho họ giá trị hay lợi ích gì? Họ sẽ cảm thấy thế nào khi dùng sản phẩm của bạn?

Việc trả lời cho các câu hỏi trên sẽ giúp bạn có được những bước khởi đầu mạnh mẽ trong khi xây dựng được một định hướng cho phần còn lại của bài trình bày, giới thiệu.

3. Khách hàng thích mua, nhưng lại ghét bị bán – hãy gợi mở cho họ

Một nhân viên bán hàng giỏi không chỉ bán đúng cái khách hàng cần, mà còn gợi mở thêm nhu cầu cho khách hàng, để họ sử dụng thêm các sản phẩm khác của công ty. Anh bán hàng ở câu chuyện trên đã có một màn vào đề rất ấn tượng với khách hàng, nhưng đoạn sau còn  làm các bạn bất ngờ hơn từ việc anh ta thuyết phục khách mua các sản phẩm từ nhỏ nhất đếnn lớ nhất của công ty. Thực tế là anh ta đang đưa khách hàng vào cuộc, mà anh ta chính là người dẫn đường cho cuộc chơi.

Khách hàng sẽ chỉ mua hàng khi nó mang lại lợi ích cho họ, phù hợp với nhu cầu của họ. Nhiệm vụ của một người bán hàng là phải suy đoán được nhu cầu của khách hàng, cả nhu cầu hiện tại và nhu cầu tiềm ẩn. Nguyên tắc là “muốn ngựa uống nước, hãy đừng dìm đầu nó xuống nước, mà hãy cho nó ăn thật nhiều muối. Là một người bán hàng gioi, bạn cần thông minh hơn nhiều để đặt câu hỏi đúng và trúng, rồi sau đó duy trì sự kiểm soát và kéo khách hàng vào cuộc theo ý bạn.

Tôi đã chuẩn bị sẵn cho bạn một Video dưới đây về nghệ thuật bán hàng tuyệt đỉnh của bận thầy Nido – Qubein, tôi dám chắc bạn sẽ phải gật gù thán phục về những điều bạn sắp học được:

Kỹ năng bán hàng là cả một kho tàng mà bạn cần phải học hỏi, khám phá qua quá trình làm việc và tích luỹ kinh nghiệm, qua việc xử lý những tình huống gặp phải trong quá trình bán hàng. Một người đàn ông nắm vững nghệ thuật bán hàng có thể bán được kiến thức và kỹ năng của mình để phát triển sự nghiệp, bán được ý tưởng và tham vọng để phát triển doanh nghiệp, bán được trái tim và sự chân thành để phát triển một mối quan hệ.

Một lần nữa, tôi thật sự mong những chia sẻ trên sẽ giúp bạn phát triển thành một người đàn ông vững vàng và đầy bản lĩnh trong cuộc sống, bạn nhé.

Wiseman Team – Nguồn Internet

Comments (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: